Nóng hừng hực các trạm thu phí BOT

Khu vực đặt trạm thu phí BOT An Phú trên đường ĐT743 sau 1 năm tháo dỡ. Ảnh: VTC News

Nếu không thu phí BOT Cai Lậy, nhà nước phải đền bù gần 1.400 tỉ đồng

Dời trạm, tính lại phương án tài chính, giữ trạm và tăng cường vận động người dân hoặc thêm trạm và tính phí khác nhau là các phương án được Bộ GTVT đưa ra nhằm giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy (Tiền Giang). bài viết trên báo Lao động đã bình luận vấn đề này.

Dời trạm, tính lại phương án tài chính, giữ trạm và tăng cường vận động người dân hoặc thêm trạm và tính phí khác nhau là các phương án được Bộ GTVT đưa ra nhằm giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Tuy nhiên, khả năng dời trạm được nhận định là kém khả thi nhất.Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều qua 4.12, nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỉ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỉ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỉ.

Hiện cả nước có 6 trạm BOT tương tự Cai Lậy, tuy nhiên, sau khi kiên trì giải thích và có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các trạm như Bến Thủy (Nghệ An), Đồng Nai…, người dân đã đồng thuận; cơ quan quản lý nhà nước đã giảm phí, miễn phí cho người dân sống xung quanh trạm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1, khởi công năm 2014 và bắt đầu thu phí từ ngày 1.8.2017. Tuy nhiên, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí, buộc trạm phải xả nhiều lần trước khi tạm ngừng hoạt động hơn 3 tháng.

Đến ngày 30.11, khi trạm thu phí trở lại với giá vé mới thấp hơn, các tài xế tiếp tục phản đối bằng các chiêu khác nhau, buộc trạm phải xả trạm 24 lần trong 5 ngày. Trước tình hình này, Thủ tướng đã họp khẩn với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT và yêu cầu tạm dừng hoạt động trạm này trong 1-2 tháng để rà soát lại.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy.

Cụ thể, phương án một là vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông bằng cách bổ sung chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Phương án này đòi hỏi phải thương thảo với nhà đầu tư và không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng.

Còn kịch bản cuối cùng là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

Bình Dương chi gần 30 tỷ mua lại trạm BOT An Phú rồi xóa sổ

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, sau khi dỡ bỏ trạm thu phí BOT An Phú, tỉnh đang có chủ trương áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, tỉnh Bình Dương quyết định mua lại trạm thu phí An Phú (nằm trên đường ĐT743, phường An Phú, thị xã Thuận An) rồi xóa bỏ trạm này hồi tháng 8/2016. Khoản chi phí mà tỉnh phải bỏ ra là gần 30 tỷ đồng.

“Mua lại trạm thu phí An Phú là vì sự phát triển chung của tỉnh, không vì lợi ích của nhà đầu tư mà cố cho thu phí”, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Lượng nói với nguồn trên.

Ông Lượng còn cho hay, hiện tỉnh Bình Dương không có ý định phát triển hạ tầng giao thông bằng hình thức thu phí hoàn vốn (BOT) mà thay vào đó là hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo chia sẻ của Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương với báo Vietnamnet, chủ trương mua lại trạm thu phí này được các ban ngành và người dân ủng hộ, chủ đầu tư cũng “không có ý kiến mà chỉ mong muốn xem xét lại hợp đồng rõ ràng”.

Trạm thu phí An Phú. Ảnh: Vũ Hội/Pháp luật TP.HCM

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ trên báo VTC News, tỉnh đang có chủ trương áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư và việc huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông ngoài góp phần phát triển kinh tế, giúp người dân và doanh nghiệp đi lại thuận lợi.

Còn Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam khi trả lời báo Pháp luật TP.HCM ở thời điểm tỉnh này vừa mua lại trạm thu phí BOT An Phú đã thừa nhận, nếu không lập trạm thu phí sẽ mất một nguồn thu ngân sách đáng kể.

Tuy nhiên, ông khẳng định: “Việc bỏ bớt trạm thu phí sẽ tạo điều kiện không nhỏ cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn và thu hút được các nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà máy các khu công nghiệp.

Tôi mong muốn trên địa bàn tỉnh Bình Dương không có trạm thu phí nào”.

Nguồn trên cho hay, sau khi mua lại trạm thu phí, tỉnh Bình Dương đầu tư số vốn 1.330 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng 5,3km đường này, xây bổ sung các cầu vượt tại các nút giao là điểm nóng thường kẹt xe như: ngã sáu An Phú, ngã tư 550, nút giao Sóng Thần.

Tài xế dùng tiền 200 đồng mua vé qua BOT Phước Tượng-Phú Gia

Thông tin trên được Trung tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đưa ra ngày 5/12. Theo đó, vào các ngày 3 và 4/12, có 2 tài xế điều khiển xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát của tỉnh Thừa Thiên-Huế và tài xế xe 16 chỗ mang biển kiểm soát tỉnh Quảng Nam dùng tiền mệnh giá 200 đồng để mua vé qua trạm thu phí này.

Trạm thu BOT hầm Phước Tượng-Phú Gia ở phía Bắc hầm đường bộ đèo Hải Vân. (Ảnh: VOV)

Trạm thu phí BOT Phước Tượng- Phú Gia là thu phí hoàn vốn dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia; chính thức thu phí từ ngày 12/8/2016. Sau khi đi vào hoạt động, trạm thu phí này đã bị nhiều nhà xe chạy tuyến cố định Lăng Cô, Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng phản đối do đặt sai vị trí, nhiều xe không chạy qua hầm Phước Tượng-Phú Gia vẫn bị thu phí.

Sau đó, cơ quan chức năng đã miễn phí qua trạm cho hơn 110 phương tiện ô tô ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc chạy tuyến cố định vào thành phố Đà Nẵng.

Về việc một số tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, ông Nguyễn Văn Dũng, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Phước tượng Phú Gia, cho biết: “Hiện tôi đang công tác tại Hà Nội, việc tài xế đưa tiền lẻ qua trạm chỉ được nghe nhân viên tại trạm báo về. Trạm vẫn hoạt động bình thường”./.

Trạm BOT Khánh Hòa bị tài xế phản ứng được lập ra như thế nào

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, lập trạm BOT Ninh An nhằm hoàn vốn BOT do nhà đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A.

Trạm thu phí Ninh An nhiều lần bị hỗn loạn do tài xế phản ứng. Ảnh: An Phước/ VNexpress

Năm 2012, Bộ giao thông Vận tải phê duyệt mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, qua Khánh Hòa. Mục tiêu là mở rộng quốc lộ cũ và xây mới tuyến đường quan trọng của Khánh Hòa giáp Ninh Thuận và Phú Yên, giúp giảm thiểu tai nạn, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho miền Trung – Tây nguyên.

Sau khi làm việc với địa phương cùng các đơn vị, Bộ đã có báo cáo và được Chính phủ phê duyệt, cho chỉ định đấu thầu. Dự án được giao cho Công ty BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Tuyến Quốc lộ 1A ở phía Bắc của tỉnh này từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa, dài 38 km với mức đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT, được thiết kế 4 làn xe với tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, đảm bảo cho các xe chạy với tốc độ 80 km/h (ngoài đô thị) và 60 km/h (trong đô thị).

Năm 2013, dự án được khởi công, theo thiết kế trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 1A, tại thị xã Ninh Hòa, cách trạm thu phí hầm Đèo Cả 70 km. Vị trí này đảm bảo khoảng cách trên trên 70 km giữa hai trạm trên cùng một tuyến đường, theo tiêu chí của Bộ Giao thông Vận tải.

Hơn hai năm thi công, dự án đưa vào hoạt động. Tháng 1/2016, trạm Ninh An bắt đầu thu phí với giá vé thấp nhất 35.000 đồng và cao nhất 200.000 đồng; thời gian thu phí gần 22 năm để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Đầu tháng 11, hàng chục tài xế dùng tiền lẻ 200, 1.000 đồng mua vé qua trạm nhằm phản đối việc thu phí giá cao. Người dân địa phương cũng cho rằng chỉ đi đoạn ngắn nhưng phải đóng phí.

Ngoài ra, nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm Ninh An tại xã Ninh Lộc là không hợp lý do các xe đi từ Quốc lộ 26 ra Quốc lộ 1 về phía Nam (Đăk Lăk về Nha Trang) chỉ sử dụng gần 6 km thuộc dự án BOT.

Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa sau đó gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ giải quyết miễn cho 170 ôtô ở ba xã gần trạm BOT và được chấp thuận.

Tuy nhiên, những ngày qua các tài xế không thuộc diện miễn giảm tiếp tục phản đối. Họ đưa tiền lẻ mua vé, đòi thối 100 đồng khiến khu vực hỗn loạn, buộc trạm BOT phải lần đầu xả trạm hôm 4/12.

Trước những phản ứng gay gắt, hỗn loạn tại trạm thu phí Ninh An, sáng 5/12 lãnh đạo BOT Ninh An đã đối thoại với hơn 10 tài xế và hỗ trợ họ làm những thủ tục cần thiết để được miễn giảm.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải đánh giá việc đặt trạm thu phí Ninh An phù hợp hay không; kiểm tra việc miễn giảm cho người dân qua trạm BOT.

Ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả Khánh Hòa – chủ đầu tư trạm thu phí Ninh An – cho biết, trước khi BOT Quốc lộ 1A chưa định hình, có một trạm BOT thu phí cho dự án hầm Đèo Cả đặt tại xã Ninh An gọi là trạm Ninh An, cách vị trí hiện nay hơn 10 km. Trạm BOT này sau đó giải thể.

Theo ông Tự, khi dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1A hoàn thành, Công ty cổ phần Đèo Cả Khánh Hòa xây trạm thu phí tại xã Ninh Lộc để đảm bảo khoảng cách quy định giữa hai trạm và vị trí này nằm trong dự án, được Bộ Giao thông duyệt.

“Có thể việc lấy tên Ninh An đã khiến nhiều người hiểu nhầm với trạm thu phí cũ. Đây là hai trạm khác nhau. Đơn vị đang thực hiện các thủ tục đổi tên thành trạm Ninh Lộc”, ông Tự nói.

Về việc nhiều tài xế phản ứng vì cho rằng trạm BOT đặt tại xã Ninh Lộc để “đón đầu” các xe từ Quốc lộ 26, ông Tự nói rằng, đây là trạm thu phí hở, có rất nhiều đường ngang vào Quốc lộ 1 nên không thể hài hòa tất cả. “Các tài xế từ Đăk Lăk đến Khánh Hòa, rồi đi về phía Bắc và chạy trên cung đường đơn vị đầu tư hơn 30 km, song không hề thu phí”, ông Tự khẳng định.

(Tổng hợp)

 

Tổng hợp